วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

Cupid and Psyche

เราคุ้นเคยกับ Cupid (คิวปิด) ในฐานะกามเทพตัวน้อยที่ชอบแก้ผ้าล่อนจ้อนบินไปแผลงศรให้คนรักไปเรื่อย แต่คิวปิดก็เป็นเทพ (‘กาม’เทพเสียด้วย) และเทพกรีกนั้นก็มีลักษณะมิต่างจากมนุษย์ มีรัก โลภ โกรธ หลง ดัดจริต อิจฉา etc. ทว่าเป็นอมตะ (immortal)



ชื่อกรีกของคิวปิดคือ Eros (รากศัพท์ของคำว่า erotic ในภาษาละติน amor ภาษาฝรั่งเศส amour แปลว่าความรัก) คิวปิดเป็นลูกชายหัวแหวนเม็ดเป้งของเทพีแห่งความงามและความรัก Venus (ชื่อกรีกคือ Aphrodite เรียกชื่อโรมันคือ วีนัส ชีวิตลำบากน้อยกว่า ต่อไปนี้จะใส่ชื่อกรีกไว้ในวงเล็บนะคะ) ใครเป็นพ่อนี่ยังสรุปไม่ได้เพราะบ้างก็ว่าอาจเป็นมหาเทพ Jupiter (Zeus) หรือเทพแห่งสงคราม Mars (Ares) ไม่ก็เทพผู้ส่งสาร Mercury (Hermes)



ความรักของคิวปิด version ที่จะนำมาเล่าขานในกาล Valentine นี้คิวปิดนมแตกพานเข้าวัยหนุ่มสะพรั่งแล้ว ครั้งนั้นมีลูกสาวเจ้าเมืองกรีกนางหนึ่งชื่อ Psyche (ไซคี) งามสุดๆ งามจนไม่มีชายใดกล้ารับไปเป็นศรีภรรยาแต่กลับแห่กันมาบูชานางแทน Venus ซึ่งเป็นเจ้าของตำแหน่งเทพี (goddess) และนางงามอันดับหนึ่งจึงรับไม่ได้ สั่งให้ Cupid จัดการนางเสีย แต่เมื่อ Cupid เห็นนาง Psyche เข้าดันตกหลุมรักนางเข้าอย่างจัง งานเข้าเสียแล้ว…จะบอกหม่อมแม่ว่ากระไรดี

Cupid จึงออกอุบายให้เทพ Apollo ไปลวงท่านเจ้าเมืองว่า Psyche มีชะตาต้องเป็นเมียอสูรกาย ให้นำนางไปปล่อยไว้ที่เนินเขามิเช่นนั้นจะเกิดอาเพศ Psyche จึงจำใจไปถึงเนินเขาและผล็อยหลับไป ทว่าเมื่อตื่นขึ้นมา แต่นแต๊น นางกลับอยู่ที่บ้านใครก็ไม่รู้ ใหญ่โตหรูหรามลังเมลือง และเมื่อราตรีมาเยือนอีกครั้งนางก็ได้พบรักในความมืดกับอสุรกายสุดหล่อจอมวางแผนนั่นเอง


ชีวิตคู่ผัวตัวเมียของทั้งสองเป็นไปอย่างดี ทุกคืน Cupid จะมาหาศรีเมียรักและจะหายศรีษะไปในยามอรุณรุ่ง ทั้งนี้เพราะ Cupid รู้อยู่แก่ใจว่าหาก Psyche รู้ว่านางมีสามีรูปหล่อบ้านรวยนางจะต้องเอาไปเม้าธ์กะที่บ้านแน่ๆเลย แล้วเดี๋ยวความแตกไปถึงหูแม่ตนแล้วจะซวย Cupid จึงไม่เคยให้นาง Psyche เห็นหน้า ประมาณว่าอย่าดูเลย ตนอัปลักษ์ อยู่กินกันแบบมืดๆก็พอแล้ว
แต่…ความลับรึจะมีในโลก วันหนึ่ง Psyche บอก Cupid ว่าพี่สาวทั้งสองร้องไห้คิดถึงตนมาก ขอให้พวกเขามาเยี่ยมเถิด Cupid ใจอ่อนจึงยอมให้ แล้ววันนั้น Psyche ผู้อ่อนต่อโลกก็ถูกพี่สาวเสี้ยมให้หาทางดูหน้าสามีให้ได้ อาร๊าย อยู่กินกันมาไม่เคยเห็นหน้าช่างประหลาด

ตกดึกคืนนั้นเมื่อมั่นใจว่า Cupid หลับสนิท Psyche ก็ย่องเอาเทียนมาส่องดูหน้า โอ้วจอร์จ…เพิ่งรู้ว่าสามีฉันหล่อขั้นเทพขนาดนี้ Psyche มัวแต่อึ้ง ทึ่ง เสียว น้ำตาเทียนจึงหยดลง Cupid สะดุ้งตื่นทันที Cupid ทั้งโกรธและเสียใจ จึงเป็นที่มาของประโยคทองที่ว่า “Love cannot live where there is no trust” รักกันต้องเชื่อใจกัน




Cupid ช้ำใจบินกลับไปหาหม่ามี้ที่บ้าน ส่วน Psyche ทำสามีเทพหลุดมือไปเสียใจมาก จึงเดินทางไปหา Venus เพื่อขอพบลูกชาย ว่าแต่…เมื่อศัตรูความงามตัวฉกาจคลานเข่ามาขอร้องอยู่ตรงหน้า Venus หรือจะปล่อยไปง่ายๆ ตามสไตล์แม่ผัวตัวแสบ Venus จึงว่าถ้าอยากพบ Cupid ก็ต้องทำตามที่หล่อนสั่ง และคำสั่งแต่ละอย่างนั้นก็ล้วนเป็นสิ่งเกินความสามารถของมนุษย์ทั้งนั้น อาทิเช่น ให้แยกเมล็ดถั่วมากมายภายในหนึ่งคืน (แต่แล้วมีฝูงมดใจดีมาช่วย คริๆ) ให้ไปตักน้ำที่แม่น้ำ Styx ซึ่งคนเป็นจะลงไปไม่ได้ (แต่แล้วก็มีนกใจดีคาบกระป๋องไปตักให้ ฮุๆ) จนคำสั่งสุดท้ายนั่นคือให้ลงไปหาเทพี Proserpina (Persephone) ที่ใต้โลก ก็ที่นรกนั่นแหล่ะ (the underworld or hell) แล้วขอแบ่งความงามมาจากกล่องวิเศษของ Proserpina หน่อยนึง หนทางไปนรกนั้นยากลำบากแต่สาวสวยย่อมมีผู้ช่วยเสมอ แถมยังเป็นสาวสวยผู้เปี่ยมด้วยรักแท้นี่ใครๆก็คงพากันเอ็นดูเนอะ ในที่สุด Psyche ก็ได้ความงามมาสักสองสามขีดกระมัง พลางนึกในใจว่า “นี่เดี๋ยวชั้นก็จะได้พบกับสามีเทพสุดหล่อแล้ว ถ้าCupid เห็นชั้นสภาพที่เพิ่งมาจากนรกนี่คงแย่” ว่าแล้วเลยเปิดกล่องขอแอบใช้ความงามจาก Proserpina นิสนึง ทว่าเมื่อนางเปิดกล่องนางกลับต้องมนต์ ผล็อยหลับไป (จำไว้ ความสวยแบบเปิดกล่องแล้วสวยเลยมันไม่มีจริง)


Cupid ที่คอยเฝ้ามองอยู่ห่างๆนั้นเห็นความตั้งใจและความรักของ Psyche จึงเหาะลงมาหาและพาขึ้นไปหามหาเทพ Jupiter ขอความเป็นอมตะ (immortality) ให้กับ Psyche ด้วย ส่วนแม่ผัวตัวแสบนั้นก็ปีติยินดียิ่งนักที่ Psyche มาเป็นเทพีมาอยู่บนสวรรค์เพราะนั่นหมายความว่าตนได้ตำแหน่งสวยเบอร์หนึ่งบนภาคพื้นปฐพีคืนมาแล้วนั่นเอง เรื่องราวความรับของกามเทพก็จบลงอย่าง happy ending ด้วยประการฉะนี้จ้า




1 ความคิดเห็น:

  1. ว่าไปแล้วแม่ผัวนี่แสบสุดจริงๆ แต่ก็สามารถทำให้คนเราแสดงถึงพลังแห่งรักได้กระจ่างแจ้งเลย ขอปรบมือให้ Psyche

    ตอบลบ