วันศุกร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2553

Breakfast Variety นานาอาหารเช้า

มื้อเช้าในบ้านเรานั้นมีตั้งแต่อาหารเบาท้องอย่าง ปาท่งโก๋ น้ำเต้าหู้ ข้าวต้มกุ้ง ไปจนอาหารหนักท้องหน่อยอย่างข้าวแกง ข้าวหมูแดง ข้าวมันไก่ หรืออาหารทันใจแบบอะไรก็ได้ข้างทาง หรือตามแต่ 7-11 จะมีวางขาย อาทิข้าวเหนียวหมูปิ้ง ทอด ฝอย แดดเดียว แซนวิช ขนมจีบ ซาลาเปา อะโห เยอะแยะน้ำยายไหยซะขนาดนี้ ฉบับนี้เลยอยากนำเสนออาหารเช้าของชาวฝรั่งที่นอกเหนือไปจากขนมปัง ไส้กรอก ไข่ดาวบ้าง เผื่อว่าวันนึงตกกระไดพลอยโจนต้องไปนั่งกินมื้อเช้าในร้านอาหารหรือโรงแรม กางเมนูแล้วจะได้สั่งอาหารได้อย่างมีภูมินะคะ

อันว่าอาหารเช้าของฝรั่งนั้นโดย style อาจแบ่งหยาบๆ(ตามที่โรงแรมชอบแบ่งไว้) ได้เป็น 3 แบบดังนี้ค่ะ




Continental Breakfast



(continent = ทวีป) หมายถึงมื้อเช้าแบบที่ชาวยุโรปภาคพื้นทวีปเขากินกัน (แต่ก็อย่าไปเหมาว่าทั้งทวีปเขากินกันแบบนี้หมดนะคะ อันนี้มันเป็นแค่ชื่อเรียกแบบเหมาๆเอา) continental breakfast เป็นมื้อเช้าแบบเบาๆ และเรียบง่ายค่ะ เช่นขนมปัง(bread) ขนมอบต่างๆ(pastries) ธัญพืชใส่นม (cereal) ทานกับชา กาแฟ หรือน้ำผลไม้


ตรงนี้ขอลงรายละเอียดของ bread and pastries สักนิดก็แล้วกันนะคะ ขนมปังและขนมอบที่นิยมทานในมื้อเช้าแบบง่ายๆนี้ได้แก่ roll (ขนมปังก้อนกลมๆ) croissant (ขนมปังรูปจันทร์เสี้ยว) toast (ขนมปังปิ้ง) muffin (ขนมอบเนื้อละม้ายขนมเค้กมีทั้งแบบจืดและแบบปนผลไม้) bagel (หน้าตาเหมือนโดนัทเพราะมีรูตรงกลาง แต่ bagel เป็นขนมปังเนื้อแน่นรสจืด เหมาะทาเนย แยม หรือประกบแซนวิชค่ะ) Danish (ขนมอบรสหวานมีที่มาจากประเทศเดนมาร์คและแถบสแกนดิเนเวียน)





English Breakfast



แม้ในทางภูมิศาสตร์ประเทศสหราชอาณาจักรจะจัดรวมอยู่ในทวีปยุโรป แต่ก็เป็นส่วนเกาะที่แยกออกมาจากภาคพื้นทวีปนิดนึง ในทางวัฒนธรรมชาวอังกฤษถือว่าตนมีอารยธรรมที่แยกออกมาจากยุโรป (ชาวอังกฤษบางคนก็ไม่นับตัวเองว่าเป็น European เสียด้วยซ้ำ) มื้อเช้าแบบ English จะหนักท้องกว่าแบบ Continental และกินเวลาในการตระเตรียมมากกว่า มี bacon and eggs (bacon คือหมูติดมันเอามาทำเค็มๆแล้วทอด) grilled tomato (มะเขือเทศย่างพอหอมเกรียมๆ) fried tomatoes or mushrooms (มะเขือเทศหรือเห็ดทอด) sausages (ไส้กรอกอังกฤษหน้าตาไม่เหมือนไส้กรอกเซเว่นนะคะ เป็นเนื้อหมูล้วน(ไม่เด้งกรอบ)ผสมเครื่องเทศเอามาทอด กลิ่น รสและสัมผัสค่อนข้างเฉพาะตัวและอาจไม่ถูกปากคนไทยนัก) ทานกับชา กาแฟเช่นกัน


ในบางท้องที่เราอาจพบเจอ black pudding (ไส้กรอกที่ทำจากเลือดหมูแห้งหรือเลือดหมูสุกสีออกดำ) potato cakes (มันฝรั่งสับหรือหั่นเล็กๆทอดเป็นก้อนๆ) ที่เห็นจะ English สุดๆทุกบ้านรู้จักและผูกพันธ์ก็คือ baked beans (ถั่ว haricot ทำให้สุกนานๆในซอสมะเขือเทศ กลิ่นและรสไม่คุ้นลิ้นคนไทยอีกเช่นกันเพราะออกจะลื่นๆแหยะๆ)







American Breakfast

มื้อเช้าแบบยิ่งใหญ่อลังการแบบอเมริกันชน อิ่มท้องแน่นอนค่ะ หลักๆจะมี bacon, sausages (ไส้กรอกฝรั่งไม่จำเป็นต้องเป็นแท่งกลมนะคะ เป็นวงกลมๆแบนๆแบบแหนมหรือหมูยอบ้านเราก็มี), ไข่ ขนมปังทาเนยหรือแยม pancake, waffle และ cereal นอกจากนี้ในบ้างท้องถิ่นของสหรัฐฯยังทาน harsh browns หรือ home fries ซึ่งเป็นมันสับทอดเป็นแผ่นคล้าย potato cake นั่นเอง รายการอาหารท่วมท้นนี่ไม่ได้หมายความว่าต้องกินทุกอย่างในหนึ่งมื้อจึงจะเป็น American Breakfast นะคะ เอาแค่บางอย่างก็พอ มื้อเช้าแบบนี้นิยมทานกับชา กาแฟ แลน้ำผลไม้เช่นกันค่ะ

เสริมรายละเอียดอีกนิดนึงเรื่องเมนูไข่ คำว่า fried egg คือไข่ที่สุกในกะทะ เป็นคำกว้างๆค่ะ สำหรับไข่ดาว กรุณาอย่าทับศัพท์ว่า ‘star egg’ ไข่ดาวเป็นไข่ที่ทำง่ายแต่มีรายละเอียดเรื่องการใช้ไฟ ถ้าเอาไข่แดงกับไข่ขาวไม่สุกมากและทอดแค่ด้านเดียว ไม่กลับไข่ก็เรียก sunny side up (ไข่ดวงอาทิตย์เงาวาวสวยงาม) ส่วนไข่ดาวทอดสองด้านไข่ขาวสุกไข่แดงสุกน้อยเรียกว่า egg over easy ไข่แดงสุกกลางๆเรียก egg over medium และถ้าชอบสุกมากเรียก egg over well-done ค่ะ




omelet คือไข่ทอดที่คล้ายไข่เจียวมากแต่จะไม่ใช้ไฟแรงนัก เนื้อไข่จะนุ่มเบากว่า อาจใส่ชีส แฮม หรือผักตามชอบใจ

scrambled egg คือไข่ผสมนมและเนย เอาไปคนๆในกะทะพอสุก เนื้อไข่จะเบา นุ่มฟูหอมนมเนย

poached egg หน้าตาเหมือนไข่ลวกปนไข่น้ำ คือตอกไข่ใส่น้ำร้อน(ไม่เดือด)และรอให้ไข่ขาวสุกไข่แดงเยิ้มๆ เหมาะสำหรับคนชอบไข่ดาวแต่รังเกียจน้ำมัน







ในวันอาทิตย์ซึ่งถือเป็นวันเข้าโบสถ์และพักผ่อนของชาวคริสต์และเป็นวันที่คนส่วนมากก็พักผ่อนอยู่กับครอบครัว ผู้คนมีเวลาว่างที่จะพิถีพิถันกับการทำอาหารเช้ามากขึ้นเราอาจได้ทาน Sunday Breakfast หรือ Big Breakfast อันมีเมนูน่ากินได้แก่ biscuits with gravy (biscuits ในที่นี้ไม่ใช่ขนมคุกกี้ แต่เป็นแป้งอบกรอบนอกนุ่มในร้อนๆ ราดด้วยน้ำเกรวี่สีขาวข้นที่นิยมปนไส้กรอกที่ผัดเป็นชิ้นๆไว้ด้วย)

grits เป็นอาหารพื้นเมืองทำจากข้าวโพดป่น เอามาต้มหรือทอด อาจปนเนื้อสัตว์หรือเนยก็ได้

pancakes ทำง่ายแต่ก็ต้องใช้เวลาเหมือนกัน ที่เรียก pancake เพราะเนื้อเหมือนเค้กแต่นำมาทำให้สุกในกะทะ เนื้อนุ่มฟูแต่ไม่หนามาก (ถ้าเนื้อบางไปเลยก็จะเป็น crape) pancake นิยมทานกับ syrup (น้ำเชื่อมเข้มข้น) แยม หรือผลไม้ต่างๆ

cinnamon rolls/ buns/ swirls/ snails เป็น pastry ยอดนิยมทีเดียว ส่วนประกอบหลักคือแป้งผสมยีสต์นุ่มฟู โรยด้วยน้ำตาล cinnamon (cinnamon = อบเชย เป็นเครื่องเทศกลิ่นหอมหวาน) อาจผสมลูกเกดด้วยก็ได้ แล้วก็ม้วนๆๆจนเป็นก้อนกลมแล้วนำไปอบ พอหอมกรุ่นจากเตาแล้วจะเพิ่มน้ำตาล icing ด้วยก็ได้






หอมปากหอมคอทีเดียว คราวหน้าไปทาน breakfast buffet คงพอมีไอเดียและสั่งอาหารได้อย่างมั่นใจขึ้นนะคะ

1 ความคิดเห็น: